วันจันทร์ที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2563

เที่ยวจังหวัดชิงะ ดินแดนแห่งเมืองปราสาท

เที่ยวจังหวัด ชิงะ ดินแดนแห่งเมืองปราสาท


ชิงะ (Shiga) เป็นจังหวัดที่อยู่ทางตะวันออกสุดของภูมิภาคคันไซ ปัจจุบันมีบทบาทในฐานะเมืองแห่งมหาวิทยาลัย และวิทยาศาสตร์ ทางตะวันตกติดต่อกับเมืองเกียวโต โดยมีภูเขาฮิเอ (Mt.Hiei) คั่นเป็นแนวใต้จรดเหนือ อีกทั้งยังมี ทะเลสาบบิวะ (Lake Biwa) ที่ใหญ่และลือชื่อที่สุดในญี่ปุ่น รอบทะเลสาบจึงเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวที่โดดเด่นมากเพราะถูกล้อมรอบด้วยเมืองท่องเที่ยวที่น่าสนใจ 







ภูเขาฮิเอ



ทะเลสาบบิวะ 






เมืองนางาฮะมะ (Nagahama Castle Town) เป็นเมืองปราสาท ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลสาบทางทิศเหนือ เมื่อศตวรรษที่ 16 โชกุน Toyotomi Hideyoshi เคยปกครองเมืองนี้ ปี ค.ศ.1983 ในบริเวณใกล้เคียงได้ถูกปรับเป็นพิพิธภัณฑ์ และสวนสาธารณะ Hokoen ที่ลือชื่อในการชมดอกซากุระ ปัจจุบันเป็นแหล่งท่องเที่ยวชมธรรมชาติและเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ที่น่าสนใจในหมู่นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่น







ปราสาทเมืองนางาฮะมะ Nagahama Castle Town 


โชกุน Toyotomi Hideyoshi 


สวนสาธารณะ Hokoen





นอกจากนี้ยังมีศาลเจ้าเก่าแก่ชื่อ นางาฮะมะ ฮาจิมังงุ (Nagahama Hachimangu Shrine) และแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมที่สุดของชิกะ ที่ย่าน Kurokabe Square (จตุรัสกำแพงดำ) ตามถนน Kitaguni Kaido มี ภัตตาคารหอศิลป์ทำแก้ว พิพิธภัณฑ์เครื่องแก้วที่แสดงผลงานโด่ดเด่นของศิลปินแห่งย่านคุโรคะเบะ น่าเดินแวะชมยิ่งนัก 


การเดินทาง จากสถานี Shin Osaka โดยรถไฟด่วน สาย Shinkansen Tokaido ลงที่สถานี Maibara ใช้เวลา40 นาที แล้วต่อรถไฟสาย JR Hokuriku ลงที่สถานี JR Nagahama ใช้เวลา 10 นาที







ศาลเจ้านางาฮะมะ ฮาจิมังงุ Nagahama Hachimangu Shrine 



ย่าน Kurokabe Square






เมืองโอทสึ (Otsu) ตั้งอยู่ทางชายฝั่งทะเลสาบทางทิศใต้ ในอดีตเคยเป็นชุมทางสำคัญระหว่างเกียวโตและโตเกียว มีภูเขา Mt. Hiei ที่สวยสดงดงามในฤดูใบไม้เร่วง และเป็นที่ตั้งของ วัด Enryaku-Ji เป็นที่รู้จักมากที่สุด เพราะถือเป็นแหล่งกำเนิดพุทธศาสนาในญี่ปุ่น ถือเป็นแดนศักดิ์สิทธิ์มาแต่ครั้งโบราณ ถูกสร้างขึ้นท่ามกลางป่าสนเก่าแก่ เมื่อปี ค.ศ. 788 นอกจากนี้ยังมีวัด Miidera และวัด Ishiyama Dera ที่น่าไปสักการะ






วัด Enryaku-Ji 



วัด Miidera



วัด Ishiyama Dera









ปัจจุบันเมืองโอทสึเป็นเมืองศูนย์กลางการท่องเที่ยวของชิงะ มี พิพิธภัณฑ์ Shiga Museum of Modern Art สวนสาธารณะชิงะ มีเรือล่องทะเลสาบบิวะชมทิวทัศน์ที่งดงามลื่อชื่อ จากสวนสาธารณะนะงิสะที่ริมทะเลสาบฮะมะโอทสึ นอกชายฝั่งอ่าวโอทสึ มีน้ำพุใหญ่ที่สุดในโลกพ่นน้ำออกมาหลายรูปแบบอย่างงดงามน่าชมมาก


การเดินทาง จากสถานี Shin Osaka โดยรถไฟสาย JR Tokaido ลงที่สถานี JR Otsu ใช้เวลา 35 นาที






พิพิธภัณฑ์ Shiga Museum of Modern Art


สวนสาธารณะนะงิสะ









เมืองคุซัทสึ (Kusatsu) อยู่ถัดจากเมืองโอทสึลงไปทางชายฝั่งทะเลสาบด้านตะวันออกเฉียงใต้ เคยเจริญรุ่งเรืองในฐานะชุมทางผ่านแดนที่สำคัญของผู้เดินทางทั่วญี่ปุ่น ตั้งอยู่ระหว่างเส้นทางสู่ภาคกลาง (Nakasendo) และเส้นทางเลียบชายฝั่งทะเลตะวันออก (Tokaido) ซึ่งเชื่อมคันไซ (ด่านตะวันตก) และคันโต (ด่านตะวันออก) ต่อไปถึงเมืองโตเกียว 







เมืองคุซัทสึ 





เมืองฮิโคเนะ (Hikone) เป็นเมืองปราสาทที่ตั้งอยู่ทางชายฝั่งทะเลสาบด้านตะวันออกในอดีตเคยเป็นเมืองปราสาทที่สำคัญเนื่องด้วยทำเลเป็นชุมทางสู่ตะวันออก(Tosando) ภายหลังเรียกเป็นทางสู่ภาคกลาง (Nakasendo) และทางสู่ชายฝั่งทะเลเหนือ (Hokkoku Kaido) ของญี่ปุ่น มีปราสาท Hikone Castle เป็น 1ใน 4 ปราสาทงามสง่าของญี่ปุ่น ที่ประกอบด้วยหอคอย 3 ชั้น ซึ่งได้ถูกสร้างขึ้นบนภูเขาฮิโคเนะ (Mt.Hikone) ในยุคเอโดะ ตั้งแต่ปี ค ศ.1614 เสร็จสมบูรณ์ ในปี ค.ศ.1622 ใช้เวลาบรรจงสร้างถึง 18 ปี จัดเป็นสมบัติแห่งชาติทางประวัติศาสตร์ ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกจากองค์การยูเนสโก้ด้วย เสน่ห์ของปราสาทนี้ได้ดึงดูดนักท่องเที่ยวมาเยือนเมืองฮิโคเนะ กระทั่งปัจจุบันเมืองนี้กลายเป็นศูนย์กลางการค้า เศรษฐกิจและวัฒนธรรม ทางภาคตะวันออกของจังหวัดชิงะ


การเดินทาง จากสถานี Shin Osaka โดยรถไฟสาย JR Tokaido ลงที่สถานี JR Hikone ใช้เวลา1.30 ช.ม.






Hikone Castle


Gardens at Hikone Castle





เมืองโคคะ (Koka city) อยู่ทางทิศใต้จังหวัดชิงะ มีแหล่งดินดี ที่ใช้เป็นวัตถุดิบในการผลิตกระเบื้องเพื่อสร้างวังชิงะระคิโอมิยะ (Shigarakiomiya Palace) เมื่อปี ค.ศ.742 เครื่องปั้นดินเผาที่ผลิตได้จึงเรียกว่า ชิงะระคิ (Shigaraki Ware) ปัจจุบันเครื่องปั้นดินเผาที่ผลิตออกจำหน่ายเป็นตัวแรคคูนน่ารักขนาดต่างๆ สร้างรอยยิ้มให้ผู้มาเยือนที่สวนเซรามิคได้สร้างเตาเผาที่เก่าแก่ที่สุด เป็น 1ใน 6 แห่งของญี่ปุ่นชื่อเตาโนโบริกะมะ นอกจากนี้ยังมี สวนShigaraki Ceramic Cultural Park และอีกหลายพิพิธภัณฑ์ ที่จัดแสดงผลิตภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผาชิงะระคิ มีการจัดเทศกาลเครื่องปั้นดินเผาในฤดูร้อนของทุกปีสำหรับผู้รักเซรามิคด้วย


การเดินทาง จากสถานี Osaka โดยสายรถไฟ JR Tokaido ไปลงที่สถานี Kibukawa ใช้เวลา 1.20 ช.ม. แล้วต่อรถไฟสายเอกชน Kusatsu ไปลงที่สถานี Shigaraki ใช้เวลา 30 นาที







Shigaraki Ceramic Cultural Park


จังหวัดนี้เป็นที่ตั้งของปราสาทและเต็มไปด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์ยุคเอโดะที่น่าสนใจ ที่ควรค่าแก่การศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติม

1 ความคิดเห็น:

  1. Your Affiliate Money Making Machine is waiting -

    Plus, getting it running is as simple as 1..2..3!

    Here's how it works...

    STEP 1. Choose affiliate products the system will advertise
    STEP 2. Add push button traffic (it LITERALLY takes JUST 2 minutes)
    STEP 3. See how the system explode your list and sell your affiliate products all on it's own!

    So, do you want to start making money???

    Click here to make money with the system

    ตอบลบ