วันพฤหัสบดีที่ 5 มีนาคม พ.ศ. 2563

3 สถานที่ ชมซากุระใกล้กรุงโตเกียว…ที่ไม่ควรพลาด ประเทศญี่ปุ่น



3 สถานที่ ชมซากุระใกล้กรุงโตเกียว…ที่ไม่ควรพลาด


ดอกซากุระ (Cherry Blossom) เป็นดอกไม้ประจำชาติของญี่ปุ่น ที่มีอยู่มากกว่า 300 สายพันธุ์ที่แตกต่างกันที่ สี รูปร่าง และช่วงเวลาในการบาน ซึ่งพันธ์ทั่วๆไปคือสายพันธุ์ที่มีชื่อว่า “โซเมอิโยชิโนะ” เพราะมีอยู่มากที่สุดในญี่ปุ่น เมื่อถึงฤดูใบไม้ผลิที่ดอกซากุระบานช่วงเดือนมีนาคม-เมษายน ประเทศญี่ปุ่นจะจัดงานที่เรียกว่า ฮานามิ (Hanami) หรืองานชมดอกซากุระตามสถานที่ต่างๆทั่วประเทศ ทำให้ช่วงซากุระบานเป็นอีกหนึ่งฤดูกาลท่องเที่ยวหลักของญี่ปุ่น มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติมากมายเดินทางท่องเที่ยวไปในที่ต่างๆเพื่อชื่นชมความงามของดอกซากุระ โดยเฉพาะบริเวณ ปราสาท, วัด, และสวนสาธารณะต่างๆ


โดยทั่วๆไปช่วงที่ดอกซากุระจะบานจะเริ่มผลิดอกเร็วที่สุดราวกลางเดือนมีนาคมแถวๆ ภูมิภาคคิวชู และจะผลิดอกช้าที่สุดราวปลายเดือนพฤษภาคมแถวๆ ภาคเหนือของญี่ปุ่นหรือเกาะฮอกไกโด แต่ก็มีบางสายพันธุ์ที่ผลิดอกเร็วกว่าหรือช้ากว่า วันหยุดช่วงเทศกาลของเทศกาลสงกรานต์ของไทย ก็คงจะมีดอกซากุระในแถบภาคตะวันออกเฉียงเหนือหรือที่สูงๆ ของญี่ปุ่นเช่นแทบภูเขาต่างๆ ที่จะผลิบานเต็มที่ ดังนั้นใครจะไปเที่ยวญี่ปุ่นช่วงสงกรานต์จึงควรไปแถวภูมิภาคโทโฮคุเช่นเมืองเซนได หรือภูมิภาคฮอกไกโด หรือแทบภูเขาไฟฟูจิ ก็จะมีโอกาสเห็นดอกซากุระบานได้มาก ซึ่ง 3 สถานที่ยอดฮิตของการชมดอกซากุระที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงโตเกียวที่ไม่ควรพลาดในกา่รไปชมความสวยงาม ได้แก่


สวนกอนเก็นโด ตั้งอยู่ทางตะวันออกของจังหวัดไซตามะ สวนแห่งนี้มีต้นซากุระพันธุ์โซเมโยชิโนะกว่า 1,000 ต้นทอดยาวเป็นอุโมงประมาณ 1 กิโลเมตร ที่สวนแห่งนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ซากุระเท่านั้น แต่ยังมีดอกไม้อีกหลากชนิดให้เดินชมได้อีกเช่นกัน ในจำนวนนี้มีดอกบรอกโคลีที่ผลิบานในช่วงเวลาเดียวกับดอกซากุระอีกด้วย ทำให้เกิดทิวทัศน์สดใสสวยงามจากสีของดอกไม้ที่ตัดกันอย่างชมพูของดอกซากุระ และสีเหลืองจากดอกบรอกโคลีทำให้พื้นที่นี้ยิ่งดูสวยงาม ช่วงเวลาที่ดอกซากุระบานหรือประมาณช่วงปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายนของทุกปี จะมีร้านค้ามากมายกว่า 100 ร้านเปิดให้บริการจนถึงเวลา 22:00 น. เป็นการเพิ่มแสงสีให้กับการชมซากุระในยามค่ำคืนได้ดีอีกด้วย



สวนสาธารณะสุมิดะ (Sumida Park) เป็นสวนสาธารณะขนาดเล็กในย่านอาซาคุซะ (Asakusa) ตั้งอยู่ริมแม่น้ำสุมิดะ (Sumida river) ติดกับทางรถไฟสาย Tobu Skytree Line ไม่ไกลจากอาซาคุซะ ในสวนสาธารณะสุมิดะ มีต้นซะกุระจำนวนมากกว่า 1,000 ต้น ในช่วงปลายเดือนมีนาคม – ต้นเดือนเมษายน ของทุกปี ดอกซากุระจะบานสีขาว สีชมพู หนาแน่นเป็นอุโมงค์ซากุระ สวนนี้เป็นจุดชมซากุระที่สวย 1 ใน 100 อันดับในญี่ปุ่น คนญี่ปุ่นนิยมมาปิคนิคใต้ต้นซากุระ หรือที่เรียกกันว่า “ฮานามิ” และในวันเสาร์สุดท้ายของเดือนกรกฎาคม มีงานจุดพลุ (Sumida River Firework) ที่สวนสาธารณะซุมิดะ เป็นงานพลุงานใหญ่ในโตเกียว



สวนอุเอโนะ (Ueno Park) เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ของโตเกียว ภายในมีทั้งวัด ศาลเจ้า ทะเลสาบ และสวนสัตว์ มีต้นไม้มากมาย ให้บรรยากาศร่มรื่นจึงเป็นสถานที่ที่ชาวโตเกียวนิยมมาพักผ่อนกัน และในฤดูใบไม้ผลิของทุกๆปีสวนอุเอโนะจะได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในการมาชมซากุระซึ่งมักจะบานช่วงประมาณปลายเดือนมีนาคมถึงต้นเดือนเมษายน โดยจะมีต้นซากุระเรียงรายอยู่ทั้งงสองข้างยาวไปตามทางเดินภายในสวน มีจำนวนมากกว่า 1,000 ต้น ทำให้ดึงดูดผู้คนจำนวนมากมาเยี่ยมชมในเทศกาลชมดอกซากุระ หรือที่เรียกกันว่า งานฮานามิ โดยที่นี่ถูกสร้างบนที่ดินของจักรพรรดิไทโช ในปี ค.ศ. 1924 มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า “อุเอะโนะ อนชิ โคเอ็ง” แปลว่า สวนอุเอะโนะ ของขวัญจักรพรรดิ เปิดให้บริการครั้งแรกในปี ค.ศ.1873 เป็นที่รู้จักกันในฐานะ สวนสาธารณะแห่งแรกของกรุงโตเกียว และยังเป็นสถานที่ตั้งของศาลเจ้า วัด และพิพิธภัณฑ์สำคัญหลายแห่ง



ขอขอบคุณ เนื้อหา จาก talonjapan.com และ ภาพสวยๆจาก flickr.com




สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ 02-661-9399 หรือ Line: @Eliteholiday

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น