วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวจังหวัดโทตโทริ (Tottori)


เที่ยวจังหวัดโทตโทริ (Tottori)


โทตโทริ (Tottori) เป็น 1 ใน 5 จังหวัดที่ตั้งอยู่ริมทะเลญี่ปุ่น ทางตะวันออกเฉียงเหนือของภูมิภาคจูโกขุ (Chugoku) ในอดีตเคยเป็นสมรภูมิสงคราม และ เมืองปราสาทที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของเขตซันอินในยุคสมัยเอโดะ


ทิศเหนือ เป็นชายฝั่งทะเลที่ยาวจรดทางตะวันออกเหมาะกับการหาปลา ดำน้ำ ชมอาทิตย์อัสดงสวยงาม
ทิศตะวันออก ติดกับจังหวัดเฮียวโก (Hyogo) มีเมืองโทตโทริอยู่ใกล้ชายทะเล และ มีน้ำตกอะเมะดะคิ
ทิศตะวันตก ติดกับจังหวัดชิมะเนะ มีเมืองโยนะโกะเป็นศูนย์กลางริมทะเล มีภูเขาและบ่อน้ำแร่มากมาย
ทิศใต้ เป็นที่ราบสูง ติดกับจังหวัดโอคะยะมะ ที่บ่อน้ำพุร้อนหลายแห่ง

การเดินทาง จากสถานีโอซะกะโดยสารรถไฟด่วนขบวน Super Hakuto สาย Chizu Kyuko Line ใช้เวลา 2 ชั่วโมง 30 นาที ลงที่สถานี JR Tottori

แหล่งท่องเที่ยวถูกแบ่งออกเป็นเขต ดังต่อไปนี้คือ
เขตตะวันออก ในเมืองโทตโทริ ที่เคยเป็นเมืองปราสาท มีสวนพิพิธภัณฑ์ต่างๆ และเนินทรายสวย มี สวนคิวโช (Kyusho Park) ที่ล้อมรอบปราสาทโทตโทริ เป็น 1 ใน 100 แห่งที่มีชื่อด้านการชมดอกซะคุระบาน จากต้นกระทั่งกลางเดือนเมษายน และงานเทศกาลอื่นๆ ตลอดปี นอกจากนี้ยังมี พิพิธภัณฑ์ของเล่น (Warabekan Toy Museum) มีของเล่นญี่ปุ่นที่น่าสนใจให้ชมมากมาย และพิพิธภัณฑ์ปู (Kani Kaikan) มีปูหลายหลากสายพันธุ์ที่อาศัยอยู่แถบน่านน้ำในทะเลญี่ปุ่น

 (สวนคิวโช Kyusho Park) 
(ปราสาทโทตโทริ) 
พิพิธภัณฑ์ของเล่น (Warabekan Toy Museum)

บริเวณนอกเมืองมีเนินทรายธรรมชาติ (Sand Dunes) เป็นที่เกิดจากเถ้า ภูเขาไฟไดเซน (Mt.Daisen) ที่ตั้งอยู่ใกล้แม่น้ำเซนได (Sendaigawa) ถูกลมจากทะเลพัดมารวมกองเป็นเวลานานนับแสนปี จนกลายเป็นเนินกว้างจากเหนือจรดใต้เป็นระยะทาง 2 ก.ม.และเป็นระยะทางยาวจากตะวันออกจรดตะวันตก 16 ก.ม. ถูกจัดเป็นเนินทรายสวยที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่นในเขตอุทยานชายทะเลแห่งชาติซันอิน (San-in Kaigan National Park)

(เนินทรายธรรมชาติ Sand Dunes)

การเดินทาง ใช้รถบัสสีขาวแดง สาย Kirin Jishi จากหน้าสถานี Tottori ลงที่ป้าย Tottori Jo–ato ใช้เวลาเพียง 10 นาที ลงแวะเที่ยวสวนปราสาท แล้วขึ้นต่อไปลงที่ป้ายพิพิธภัณฑ์ Warabekan Museum ซึ่งเป็นป้ายถัดไป แล้วแวะชมพิพิธภัณฑ์ปู จากนั้นขึ้นต่อไปถึงสุดสายที่ป้ายเนินทราย (Sakyu Kaikan Bus Stop) แล้วขึ้นไปชมเนินทรายเป็นจุดหมายปลายทางท้ายสุด ตลอดเส้นทางจากต้นทาง ถึงปลายทางแล้วย้อนกลับไปที่ต้นทางที่หน้าสถานีโทตโทริ โดยใช้บัตรรถบัสคิรินหยิชิรายวัน จ่ายค่าโดยสารเพียง 600 เยน นับว่าคุ้มค่าที่สุด

นอกจากนี้ยังมีแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติหลายแห่ง อาทิ Yoshioka Onsen อยู่ท่ามกลางขุนเขาที่สงบได้ถูกพบเมื่อพันกว่าปีก่อน
การเดินทาง ไปโดยรถประจำทางที่ออกจากหน้าสถานีโทตโทริ ใช้เวลา 25 นาที Hamamura Onsen ไม่ไกลจากสถานี JR Hamamaru บนสายรถไฟ JR San-in Honsen ถัดไป คือ Shikano Onsen ที่ตั้งอยู่ในเมืองปราสาทเก่า น้ำแร่ที่นี่มีคุณสมบัติด้านการบำบัดโรคได้


ทางเขตตอนกลาง ในเมืองปราสาทเก่าชื่อ คุระโยชิ (Kurayoshi Castle Town) ที่ยังคงเหลือร่องรอยแห่งประวัติศาสตร์การค้าเป็น อาคารร้านค้ากำแพงขาว (Shirakabe) ประกอบด้วย หลังคากระเบื้องแดง (Akagawara)จากยุคสมัยเอโดะสู่ยุคสมัยเมจิเรียงรายริมแม่น้ำทะมะคะวะ 
การเดินทาง ไปโดยรถบัสจากหน้าสถานี JR Kurayoshi ลงตามย่านร้านค้าเก่าทั้งสองย่าน 


นอกจากนี้ยังมี โรงงานผลิตตัวการ์ตูน Gosho Aoyama Manga Factory ที่น่าแวะชม
การเดินทาง ไปจากสถานี JR Yura บนสายรถไฟ JR San-in Honsen  ใช้เวลาเดิน 20 นาที

โรงงานผลิตตัวการ์ตูน Gosho Aoyama Manga Factory

ส่วนนอกเมืองยังมีแหล่งเที่ยวตามธรรมชาติ อาทิ ทะเลสาบโทโกะ (Togo Lake) ที่ถูกรายล้อมด้วยรีสอร์ทที่มีน้ำแร่ธรรมชาติ และสวนจีนที่งดงาม อีกทั้ง น้ำตกไดเซนดะคิ (Daisendaki Fall)

 ทะเลสาบโทโกะ (Togo Lake)
น้ำตกไดเซนดะคิ (Daisendaki Fall)

ที่สำคัญยังมีสถานที่ซึ่งเป็นสมบัติแห่งชาติที่เรียกว่า วิหารนางาอิเระโดะ (Nageiredo) หรือโถงส่วนในของวัดซันบุทสึจิ (Sanbutsuji) ซึ่งถูกสร้างอยู่ริมผาสูงจากพื้นราบกว่า 520 เมตร ที่ถูกสร้างมาแล้วกว่า 1,300 ปี เคยเป็นสถานที่ฝึกตนของเหล่าพระสงฆ์

วิหารนางาอิเระโดะ (Nageiredo)

เขตตะวันตกของจังหวัดนี้ มี เมืองโยนะโกะ (Yonago) เป็นประตูสู่อุทยานแห่งชาติภูเขาไดเซน (Mt.Daisen National Park) และคาบสมุทรยุมิกะฮะมะ (Yumigahama) ที่มีเมืองซะไกมินะโตะ (Sakaiminato City) ที่เป็นบ้านเกิดของนักเขียนการ์ตูนผี ชื่อนาย Mizuki Shigeru จึงได้มีการสร้างพิพิธภัณฑ์ Mizuki Shigeru Museum เพื่อจัดแสดงประวัติ ผลงาน ที่มีชื่อเสียงของเขา และบนทางเท้าของถนนชิเกรุ ยังมีหุ่นทองแดงรูปผีต่างๆ กว่า 120 ตัว ยืนเรียงราย ดูแล้วเพลิดตาดีไม่น่ากลัวแต่น่าถ่ายรูปยิ่งนัก

อุทยานแห่งชาติภูเขาไดเซน (Mt.Daisen National Park)
คาบสมุทรยุมิกะฮะมะ (Yumigahama)
พิพิธภัณฑ์ Mizuki Shigeru Museum 

ในเมืองนี้ยังมีแหล่งประวัติศาสตร์ ที่เป็นย่านอาคารร้านค้าบ้านกำแพงขาวเรียงราย ริมแม่น้ำคะโมะงะวะ (Kamogawa Shirakabe Storehouses) ที่เคยเป็นเมืองท่าค้าขายในยุคสมัยเอโดะ

ร้านค้าบ้านกำแพงขาวริมแม่น้ำคะโมะงะวะ

การเดินทาง ไปจากสถานี JR Yonago โดยรถบัสแดง Dan Dan Bus ลงที่ป้าย Tenjin-bashi แล้วเดินชมแหล่งประวัติศาสตร์การค้าย้อนยุคของเมืองโยนะโกะตามสบาย
เนื่องด้วยทำเลที่อยู่ริมอ่าวใกล้ทะเล จึงมี สวนสาธารณะมินะโตะยะมะ (Minatoyama Park) เป็นจุดชมดอกซะคุระที่ยอดนิยม เมื่อไต่ขึ้นเนินสูงขี้นไปอีก ยังมี ปราสาทโยนะโกะ (Yonago Castle) เป็นจุดที่สามารถเพลิดเพลินกับการชมทิวทัศน์ของภูเขาไฟไดเซน (Mt.Daisen) และทะเลใน (Nakanoumi) ได้ด้วย

สวนสาธารณะมินะโตะยะมะ และ ปราสาทโยนะโกะ

ส่วนนอกเมืองมีสวนดอกไม้ในโดมกลมขนาดใหญ่มีชื่อว่า Tottori Hanakairo Flower Park
การเดินทาง จากสถานี JR Yonago มีบริการรถรับส่งฟรี ใช้เวลาเดินทาง 30 นาที

สวนดอกไม้ Tottori Hanakairo Flower Park

นอกจากนี้ยังมีแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติจากใต้ทะเล ซึ่งเป็นที่นิยมในเขตซันอิน อยู่ริมทะเลญี่ปุ่นชื่อ ไคเค (Kaike  Onsen) และวัดพุทธไดเซนหยิ (Daisenji Temple) ที่ตั้งอยู่ทางขึ้นเขา วัดนี้เคยเป็นศูนย์ฝึกพระตอนปลายสมัยเฮอัน (Hei-an) ถึงต้นสมัยมุโระมะจิ (Muromachi) ระหว่างศตวรรษที่14—15
การเดินทาง จากสถานี JR Yonago โดยรถบัสสีขาวแดง (Daisen LoopBus) ไปลงที่วัดไดเซนหยิ (Daisenji) ใช้เวลาประมาณ 30 นาที ขากลับจะแวะแช่น้ำแร่ริมทะเล ที่ไคเคะออนเซน (Kaike Onsen) ก็ได้

วัดพุทธไดเซนหยิ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น