วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

Kawagoe (คาวาโกเอะ) ดินแดนแห่งมันหวานญี่ปุ่น


Kawagoe (คาวาโกเอะ) ดินแดนแห่งมันหวานญี่ปุ่น
สัมผัสกลิ่นอายเมืองเก่าที่ ดินแดนแห่งมันหวาน เมืองคาวาโกเอะ  จังหวัดไซตามะ


จังหวัดไซตามะ เมืองคาวาโกเอะ (Kawagoe, Saitama) เมืองที่ได้ชื่อว่าเป็น ดินแดนมันหวานแสนอร่อย นอกจากจะมีดีที่มันหวานแล้ว ใครที่ชอบชมสถาปัตยกรรมเก่าๆ หรือสัมผัสบรรยากาศย้อนยุคพลาดไม่ได้เลย

  
เมืองคาวาโกเอะ ตั้งอยู่ในจังหวัดไซตามะ เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็น ดินแดนมันหวานแสนอร่อย  ถ้าหากนั่งรถไฟจากโตเกียวมาก็ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมง  จุดเด่นของเมืองคาวาโกเอะคือ การอนุรักษ์สถาปัตยกรรมแบบเก่าๆ ของญี่ปุ่นเอาไว้ โดยจะมีถนนบางสายจะอนุรักษ์สถาปัตยกรรมแบบเก่าๆ  ไม่ว่าจะเป็นห้างร้านหรือบ้านเรือน ต่างก็รักษากลิ่นอายของความเป็นเมืองเก่าเอาไว้ได้อย่างดี ถึงกับได้รับสมญานามว่าเป็นโคะเอโดะ (Koedo 小江戸) “เมืองเอโดะน้อย ซึ่งเมืองเอโดะเป็นชื่อเก่าของโตเกียวในปัจจุบันนั่นเอง 
สำหรับแหล่งท่องเที่ยวในเมืองคาวาโกเอะที่พลาดไม่ได้ก็จะมี หอนาฬิกา (時の鐘ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเมืองคาวาโกเอะ โดยใช้บอกเวลามากว่า 350 ปีแล้ว ปัจจุบันนี้หอนาฬิกาก็ยังคงตีระฆังบอกเวลาวันละ 4 ครั้ง ทุกเวลา 6 โมงเช้า เที่ยง บ่าย 3 โมง และ 6 โมงเย็นค่ะ


เชื่อว่าถนนสายนี้คงต้องถูกใจสาวกมันหวานทุกคนแน่นอน เพราะเมืองคาวาโกเอะมีตรอกขนมหวาน ชื่อว่า “ ตรอกคาชิยะโยโคะโชะ  (菓子屋横丁) ”  ซึ่งเป็นตรอกที่มีร้านขนมหวานตั้งเรียงรายกันเยอะเลยค่ะ โดยเฉพาะขนมจากมันหวาน  ของดีของเมืองคาวาโกเอะ ที่นำไปทำขนมกินเล่นได้หลากหลายรูปแบบ อย่างเช่น อบกรอบ พายมันหวาน มันหวานทอดเคลือบน้ำตาล ไอศกรีมมันหวาน และอีกมากมายสาธยายไม่หมด นอกจากจะมีร้านขนมแล้วยังมีของเล่นย้อนยุคให้เลือกซื้อไปเก็บไว้เล่น หรือเก็บเป็นที่ระลึก นักท่องเทียวหลายคนที่มาตรอกนี้บอกว่า มาที่นี่ทำให้ได้สัมผัสถึงบรรยากาศเก่าๆ ในสมัยโชวะ 

ตรอกคาชิยะโยโคะโชะ
ไอศกรีมมันหวาน

นอกจากมันหวานจะนำมาทำขนมอร่อยๆ แล้ว ที่เมืองแห่งนี้ยังมี พิพิธภัณฑ์มันหวาน ให้ไปศึกษาประวัติมันหวานกันด้วยค่ะ เรียกว่าทั้งอร่อยทั้งได้ความรู้กันเลยทีเดียว โดยพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวตั้งอยู่บนชั้นสองของ ร้านคามิยะเออิเซน (亀屋栄泉)  ซึ่งร้านนี้เปิดขายมาตั้งแต่สมัยเมจิตอนนี้ก็ราวๆ ร้อยกว่าปี ขนมมันหวานของที่ร้านนี้เป็นขนมทำมือที่สืบทอดการทำแบบดั้งเดิมจากรุ่นสู่รุ่น ชั้นสองเป็นพิพิธภัณฑ์เล็กๆ ที่แนะนำประวัติของร้าน และข้อมูลน่าสนใจของมันหวานตั้งแต่การปลูกจนมาถึงการนำมาทำขนมอย่างในปัจจุบัน รวมไปถึงยังมีเครื่องมือทำขนมแบบโบราณให้ชม

ขนมจากมันหวาน
 ร้านคามิยะเออิเซน 

สำหรับที่ต่อไป มาที่ ถนนคุระซุคุริ ( 蔵造りの町並み)   ถนนสายนี้เรียงรายไปด้วยโกดังที่สร้างในสไตล์ญี่ปุ่นโบราณ และยังคงรักษากลิ่นอายของเมืองเอโดะในสมัยก่อนไว้ ซึ่งเรียกการสร้างโกดังแบบนี้ว่า โกดังแบบคุระซุคุริและ พิพิธภัณฑ์คาวาโกเอะคุระซุคุริ นี้ยังเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมและสัมผัสบรรยากาศการใช้ชีวิตในสมัยเอโดะอีกด้วยค่ะ

  
นอกจากจะรักษาเอกลักษณ์ความเป็นญี่ปุ่นไว้ให้เยาวชนรุ่นหลัง และนักท่องเที่ยวเข้ามาศึกษา รวมไปถึงสัมผัสบรรยากาศเมืองเก่าแล้ว เมืองคาวาโกเอะก็ยังรักษาผลผลิตจากธรรมชาติอันมีค่าอย่าง มันหวานไว้ตั้งแต่อดีตจนมาถึงปัจจุบัน ถ้าอยากลองสัมผัสบรรยากาศอีกมุมหนึ่งของญี่ปุ่นก็ลองเปลี่ยนจากไปช็อปปิ้งในโตเกียวมาเที่ยวที่คาวาโกเอะดูสักครั้ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น