วันพุธที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2556

เที่ยวโอซาก้า : Osaka Aquarium (Kaiyukan) พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโอซาก้า

เที่ยวโอซาก้า : Osaka Aquarium (Kaiyukan) พิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำโอซาก้า


ที่ โอซาก้าอควาเรี่ยม (Osaka Aquarium)หรือที่รู้จักกันในภาษาญี่ปุ่นว่า ไคยุกัง (KAIYUKAN 海遊館ตั้งอยู่ที่บริเวณ Tempozan Harbor Village ริมอ่าวโอซาก้า ในภูมิภาคคันไซ ของประเทศญี่ปุ่น นับเป็นอควาเรี่ยมที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในโลก

Tempozan Harbor Village

จุดเด่นของพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำไคยุกังนี้ก็คือการนำเอาสัตว์น้ำที่กำเนิดและดำรงชีวิตอยู่ในบริเวณ วงแหวนไฟ หรือ Ring of Fire (Pan Pacific Volcanic Zone) รวมถึง วงแหวนชีวิต หรือ Ring of Life (Pan Pacific Life Zone) มาจัดแสดง นอกจากจะทำให้ผู้เข้าชมในอควาเรี่ยมได้เพลิดเพลินกับสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลแล้ว ยังให้ความรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตของพวกมัน รวมถึงสร้างจิตสำนึกที่จะร่วมกันอนุรักษ์สิ่งมีชีวิตเหล่านี้



วงแหวนไฟ (สีแดง) และวงแหวนแห่งชีวิต (สีเขียว)
โดยทางไคยุกังจะยึดถือเรื่องคุณค่าของทุกๆ ชีวิต และสิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ นำเสนอแนวคิดที่ว่าสิ่งมีชีวิตทั้งหมดที่อาศัยอยู่บนโลกเป็นระบบสิ่งมีชีวิตอย่างหนึ่งที่ต่างก็เกื้อกูลซึ่งกันและกัน ที่นี่จึงจัดว่าเป็นสถานที่อนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติใต้ท้องทะเลที่มีความสำคัญมาก
สำหรับคำว่า Kaiyukan มีความหมายในภาษาญี่ปุ่น คือ การเล่นสนุกอยู่ในท้องทะเล (Playing in the Sea Pavilion) ภายในไคยุกังจึงเสมือนเป็นที่ที่ซึ่งพาทุกท่าน ไปพบกับความเพลิดเพลินกับกับสิ่งมีชีวิตอันหลากหลาย เหมือนกับเรากำลังเล่นอยู่กับเจ้าสัตว์น้ำในท้องทะเล



ไคยุกังมีแท้งก์แสดงสัตว์น้ำหลักๆ จำนวน 15 แท้งก์ ดังนี้ Aqua Gate, Japan Forest, Aleutian Islands, Monterey Bay, Gulf of Panama, Ecuador Rain Forest, Antarctica, Tasman Sea, Great Barrier Reef, Pacific Ocean, Seto Inland Sea, Coast of Chile, Cook Strait, Japan Deeps, Floating Jelly Fish ซึ่งเมื่อเข้าไปในไคยุกังแล้ว ควรขึ้นบันไดเลื่อนไปเริ่มต้นที่ชั้น 8 สำหรับแท้งก์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คือ Pacific Ocean ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในไคยุกังด้วย ลึกถึง 9 เมตร มีฉลามวาฬแวกว่ายโดดเด่นอยู่ท่ามกลางฝูงปลาตัวเล็กตัวน้อย และมีปลากระเบนลายจุดคอยเรียกร้องความสนใจอยู่ภายในแท้งก์เดียวกัน ถ้าได้ไปยืนนิ่งๆ อยู่หน้าแท้งก์ จะเหมือนกำลังดูพวกมันบินอยู่บนฟ้า มากกว่ากำลังว่ายน้ำอยู่ในแท้งก์




การเดินชมภายในโอซาก้า อควาเรี่ยม หรือไคยุกังนี้ โดยทั่วไปจะใช้เวลาประมาณ 45 – 60 นาที แต่นักท่องเที่ยวมักจะเดินชมเพลินจนลืมเวลา บางครั้งอาจจะใช้เวลาเกือบ 2 ชั่วโมง บริเวณทางออกก็ยังมีกับดักเรียกความสนใจอย่าง KAIYUKAN Museum Shop ให้เราได้เลือกซื้อของที่ระลึกเก๋ๆ ที่นำเอาคาแร็คเตอร์ของเจ้าสิ่งมีชีวิตน่ารักๆ ที่เราเพิ่งจะได้ชมมา



การเดินทาง
นั่งรถไฟใต้ดินสาย Chuo Line มาลงที่สถานี Osakako จากนั้นก็เดินประมาณ 5 นาที หรือจะนั่งเรือข้ามฟาก Captain Line มาจากท่าเรือ USJ Port ของสวนสนุกระดับโลกยูนิเวอร์แซล สตูดิโอเจแปน (Universal Studios Japan : USJ) ก็ใช้เวลาเพียงแค่ 10 นาที เท่านั้น
บริเวณที่เรียกว่า Tempozan Harbor Village นี้ นอกจากจะเป็นที่ตั้งของไคยุกังแล้ว หลักๆ ก็ยังมี Tempozan Marketplace (เปิด 11.00 น. – 20.00 น.) ซึ่งเป็นแหล่งช้อปปิ้งครบวงจร มีสินค้าหลากหลายให้เลือกซื้อ และร้านอาหารอีกไม่น้อย จุดเด่นของที่นี่ก็คือมี Tempozan Giant Ferris Wheel หรือชิงช้าสวรรค์ขนาดใหญ่ยักษ์ให้นั่งชมวิวจากมุมสูง



สำหรับใครที่มีโอกาสแวะไปที่จังหวัดโอซาก้า ก็อย่าลืมแวะไปทักทายน้องๆ สัตว์น้ำทั้งหลาย ที่เรียงรายมาอวดโฉมให้คุณได้สัมผัสแค่เอื้อมมือแตะ เด็กๆ ชื่นชอบ ผู้ใหญ่ก็เพลิดเพลินกันได้ที่...Osaka Aquarium Kaiyukan!



Osaka Aquarium KAIYUKAN ตั้งอยู่ที่บริเวณอ่าวโอซาก้า ในจุดที่เรียกว่า   Tempozan Harbor Village

เปิดบริการทุกวัน     ตั้งแต่ 10.00 น. – 20.00 น. (อาจเปลี่ยนแปลงได้ตามฤดูกาล)

อัตราค่าเข้าชม (ข้อมูล ณ  28 ก.พ. 2012)
สำหรับผู้ใหญ่ (16+)               2,000 เยน
สำหรับเด็ก (7-15)                  900 เยน
สำหรับเด็กเล็ก (4-6)              400 เยน

หมายเหตุ
วงแหวนไฟคือบริเวณที่แผ่นเปลือกโลกมีการเคลื่อนไหวบ่อยครั้ง จึงมีภูเขาไฟหลายแห่งและสามารถเป็นวงกลมรอบมหาสมุทรแปซิฟิกได้ ส่วนวงแหวนแห่งชีวิตก็คือบริเวณที่มีสัตว์ทะเลหนาแน่น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น