วันพฤหัสบดีที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2556

Okayama (โอคายะมะ) อาณาจักรแห่งลูกท้อ


Okayama (โอคายะมะ) อาณาจักรแห่งลูกท้อ


โอคะยะมะ (Okayama) เป็นจังหวัดที่ตั้งอยู่ ด้านตะวันออกสุดของภูมิภาคจูโกขุ (Chugoku) เชื่อมต่อเกาะฮอนชู (Honshu) และเกาะชิโคขุ (Shikoku) จึงเปรียบเสมือนประตูด่านแรกหรือชุมทางคมนาคมที่สำคัญของภูมิภาคนี้
ทางเหนือ ติดต่อกับจังหวัดโทตโทริ (Tottori) เป็นอุทยานแห่งชาติ Daisen Oki รวมถึงพื้นที่ราบสูง Hiruzen ที่มีรีสอร์ทเล่นสกี อุดมด้วยแหล่งอาบน้ำแร่ ธรรมชาติมากมาย และทะเลสาบยุบะระ (Yubara)
ทางตะวันตก ติดต่อกับเมืองฟุคุยะมะ(Fukuyama)ของจังหวัดฮิโรชิมะ(Hiroshima)
ทางใต้สุด หันสู่แนวชายฝั่งทะเลในเซโตะ (Seto Naigai) มีสะพานเซโตะ (Seto Ohashi) เชื่อมจากเมืองท่าโอคะยะมะ (Okayama) ระหว่างเกาะ Honshu และเกาะ Shikoku เป็นสะพานแขวนที่ยาวที่สุดในโลก สวยและเป็นเส้นทางคมนาคมที่สะดวกมาก เพราะเป็นทั้งเส้นทางรถยนต์ เส้นทางรถไฟ และเส้นทางจักรยาน


เนื่องด้วยทำเลที่อยู่ริมทะเลในเซโตะโอฮะชิ  ทำให้ภูมิอากาศอบอุ่นเหมาะแก่การปลูกผลไม้เมืองหนาว โดยเฉพาะ ลูกท้อขาวหวานหอม และผลองุ่นเขียวหวาน ที่สามารถเด็ดชิมได้ตลอดฤดูร้อนจะกระทั่งฤดูใบไม้ร่วง จึงได้ชื่อเป็นอาณาจักรผลไม้แห่งภูมิภาค Chugoku 

สะพานทะเลในเซโตะโอฮะชิ  Seto Naigai

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวที่น่าสนใจมีทั้งสวนญี่ปุ่น ปราสาท พิพิธภัณฑ์ ศาลเจ้าชินโต วัดพุทธ ถ้ำ และโบราณสถานทางประวัติศาสตร์ ตามเมืองท่า
เมืองโอคะยะมะ เป็นเมืองท่าสำคัญ ในเขต Bizen มีแม่น้ำอะซะฮิไหลผ่านที่ฝั่งขวาของแม่น้ำมี ปราสาทโอคะยะมะ ตั้งตระหง่านได้ฉายาว่าปราสาทกาเหว่า เพราะกำแพงปราสาทเป็นสีดำ ได้รับการบูรณะหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ฝั่งซ้ายของแม่น้ำ มีสวนญี่ปุ่น โอคะยะมะ โคระคุเอน (Okayama Korakuen) เป็นสวนสวยติดอันดับหนึ่งในสามของญี่ปุ่น สวนถูกจัดแบบ Kaiyu โดยผสมผสานระหว่างสายน้ำกับใบหญ้าและดอกไม้ทุกฤดูกาลเสมือนการจำลองความงามแห่งธรรมชาติทั้งสี่ฤดูไว้อย่างกลมกลืน น่าชมยิ่งนัก
การเดินทาง จากสถานี Shin Osaka โดยรถไฟด่วนพิเศษสาย Sanyo Shinkansen ลงที่สถานี Okayamaใช้เวลา 50 นาที

 โอคะยะมะ โคระคุเอน (Okayama Korakuen)

ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองโอคะยะมะ (Okayama) เป็นเขต Mimasaka มีเมืองจึยะมะ (Tsuyama) ตั้งอยู่ ในเมืองมีปราสาท Tsuyama ที่ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 ใช้เวลาสร้าง 13 ปี เป็นปราสาทที่ดีที่สุดของภูมิภาคนี้ ปัจจุบันรอบบริเวณได้รับการปรับปรุงให้เป็น สวนสาธารณะคะคุซัน (Kakuzan Park) ที่ปลูกต้นซะคุระกว่าพันต้นพร้อมจะบานสะพรั่งในฤดูใบไม้ผลิ ให้นักท่องเที่ยวได้ชมปราสาทที่รายล้อมด้วยต้นซะคุระสีชมพูทั้งกลางวันจรดค่ำคืน จัดเป็นสวนชมดอกซะคุระที่มีชื่อเสียงของภูมิภาคนี้
การเดินทาง จากสถานี JR Okayama โดยรถไฟขบวนรถเร็วสาย JR Tsuyama ไปลงที่สถานี JR Tsuyama ใช้เวลาประมาณ 1 ช.ม. 10 นาที      

ปราสาท Tsuyama และ สวนสาธารณะคะคุซัน 
  
ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองโอคะยะมะ มี ถนนสายคิบิ (Kibi Road) ในศตวรรษที่ 8 เคยเป็นอาณาจักรคิบิ (Kibi no Kuni) ปัจจจุบันยังมีเจดีย์ห้าชั้นที่ วัดบิทชูโคคุบุนหยิ (Bitchu Kokubunji) ที่ถูกสร้างโดยพระจักรพรรดิ์โชมุ (Shomu) เป็นสัญลักษณ์แห่งความเจริญรุ่งเรือง ยังได้มีการขุดพบโบราณสถานหลายแห่งที่เกี่ยวข้องกับนิทานพื้นบ้านเรื่องโมโมทะโร่ (Momotaro) เจ้าหนูที่เกิดจากลูกท้อด้วย ไม่ไกลจากสถานีเจอาร์อิจิโนมิยะ (JR Ichinomiya) มี ศาลเจ้าคิบิจึ (Kibitsu Shrine) ที่ถูกสร้างอย่างมีเอกลักษณ์ทรงสวยสง่าทั้งส่วนในและนอกศาล จึงได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นสมบัติแห่งชาติ
การเดินทาง จากสถานี JR Okayama โดยสาย JR Kibi Line ไปลงที่สถานี JR Bizen Ichinomiya ใช้เวลาเพียง 10 นาที หรือโดยสารรถบัสประจำทาง Chutetsu Bus ไปศาลเจ้า เพียง 15 นาที 

วัดบิทชูโคคุบุนหยิ (Bitchu Kokubunji) และ ศาลเจ้าคิบิจึ (Kibitsu Shrine)

เมืองคุระชิคิ (Kurashiki) ตั้งอยู่ทางตะวันตกของเมืองโอคะยะมะ ในเขต Bicchu เป็นเมืองท่าการค้าที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานตั้งแต่ยุคเอโดะ ในอดีตเคยเป็นเมืองที่มีพ่อค้าทำการค้าเจริญมั่งคั่ง สร้างเป็นตึกร้านค้าเรียงรายตามถนน หันหน้าสู่แม่น้ำคุระชิคิที่มีต้นหลิวลู่ลมสมบรรยากาศย้อนยุค ปัจจุบันได้รับการอนุรักษ์เป็นย่านประวัติศาสตร์ (Bikan Chiku) ห่างไปไม่ไกลนัก มี พิพิธภัณฑ์ของเล่นญี่ป่น (Japanese Toy Museum) จัดแสดงของเล่นที่ถูกสะสมมาจากทั่วญี่ปุ่นประมาณหมื่นชิ้น ในห้องที่ได้รับการดัดแปลงมาจากยุ้งฉาง นอกจากนี้ยัง มีพิพิธภัณฑ์โอฮะระ(Ohara Museum) เป็นที่แสดงผลงานศิลปดินเหนียวทั้งจากทั้งทวีปเอเชียตะวันออกและทวีปยุโรปตะวันตก อาทิ ผลงานชิ้นเอกของศิลปิน Monet และ El Greco 
การเดินทาง เริ่มจากสถานี JR Okayama โดยรถไฟสาย JR Sanyo Line ลงที่สถานี JR Kurashiki ใช้เวลาเพียง 15 นาที เท่านั้น

ย่านประวัติศาสตร์ (Bikan Chiku)
พิพิธภัณฑ์ของเล่นญี่ป่น (Japanese Toy Museum) 
พิพิธภัณฑ์โอฮะระ(Ohara Museum)

ทางตะวันตกเฉียงเหนือของเมืองคุระชิคิ เป็นที่ตั้ง เมืองทะคะฮะชิ (Takahashi) มี วัดไรคิวหยิ (Raikyuji) ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ 17 ภายในวัดจัดเป็นสวนเซน ที่ได้รับการจัดจำลองธรรมชาติอย่างงดงาม

วัดไรคิวหยิ (Raikyuji)

ถัดขึ้นไปอีกทางตะวันตกเฉียงเหนือ มี ถ้ำอิคุระ Ikura Cave ที่มีธารน้ำจากแม่น้ำทะคะฮะชิ (Takahashi River) ไหลผ่านภายในถ้ำ บริเวณรอบถ้ำเป็นหุบเขาอิคุระ (Ikura Groge) ที่มีใบไม้ปลี่ยนสีให้ชมในฤดูใบไม้ร่วงด้วย นอกจากนี้ยังมีถ้ำมะคิโดะ (Makido Cave) ที่มีทะเลสาบใต้ดินภายในถ้ำด้วย
การเดินทาง จากสถานี JR Kurashiki โดยสารรถไฟด่วนสาย JR Hakubi Line ไปลงที่สถานี Bichu Takahashi แล้วต่อรถแท็กซี่ไปชมศาลเจ้า หากสนใจไปเที่ยว ถ้ำอิคุระ หรือ ถ้ำมะคิโด ก็เพียงแต่เปลี่ยนรถไฟสาย JR Hakubi Line เป็นขบวนรถเร็วต่อไปลงที่สถานีย่อย JR Ikura ใช้เวลา 25 นาที แล้วต่อรถบัสประจำทางไปที่หน้าถ้ำที่อยู่ไม่ไกลนัก

ถ้ำอิคุระ Ikura Cave
แม่น้ำทะคะฮะชิ (Takahashi River)
ถ้ำมะคิโดะ (Makido Cave)

ขี้นเหนือไปเป็นเมืองนิอิมิ (Niimi) อุดมด้วยแหล่งน้ำแร่ธรรมชาติ Onsen หลายแห่ง ต่อเนื่องถึงเมืองมะนิวะ (Maniwa) อาทิ Yubara Onsen และ Okutsu Onsen จรดทางตะวันออกเฉียงเหนือล้วนเต็มไปด้วยแหล่งน้ำแร่ และลานสกีในฤดูหนาว
การเดินทางท่องเที่ยวเมืองโอคะยะมะ ทำได้อย่างสะดวกตลอดปีทุกฤดูกาล เพราะเป็นชุมทางคมนาคมแห่งภูมิภาคนี้ จึงสามารถเดินทางต่อไปยังจังหวัด Tottori ได้อีก ความสมบูรณ์ของทรัพยากรการท่องเที่ยวทั้งอาหารทะเล และ ผลท้อหวานหอม ที่เป็นเสน่ห์ชวนให้แวะไปชิมผลท้อขาวในฤดูร้อน

Yubara Onsen
Okutsu Onsen

เรื่องโดย : Mari Mirei www.marumura.com


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น